Ban Hoằng pháp GHPGVN TP. Đà Nẵng khai giảng lớp Phật pháp căn bản cho Cư sĩ Phật tử

Facebookmail

Triển khai Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027, sáng nay ngày 24/12/2023 (nhằm ngày 12/11/Quý Mão), tại hội trường Ban trị sự (Chùa Pháp Lâm), BHP GHPGVN TP. ĐN tổ chức lễ khai giảng Lớp Phật pháp căn bản dành cho Cư sĩ Phật tử trên địa bàn thành phố niên khóa 2024 – 2026.

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT. Thích Từ Nghiêm – UV HĐTS, Phó trưởng ban BHP TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN TP. ĐN; TT. Thích Thông Đạo – UV HĐTS, Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN TP. ĐN; HT. Thích Huệ Vinh – Phó trưởng ban kiêm Trưởng ban Tăng sự GHPGVN TP. ĐN; TT. Thích Thông Đạt – UV BHP TƯ, Trưởng BHP GHPGVN TP. ĐN cùng chư Tôn đức Thường trực BTS; chư Tôn đức Thường trực BHP; chư Tôn đức ủy viên, giảng sư đoàn BHP GHPGVN TP. ĐN.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Cao Cường – Trưởng ban Tôn giáo thành phố; ông Nguyễn Hoàng Mẫn – Phó phòng An ninh Nội địa Công an TP. ĐN; đại diện phòng Nội vụ các quận huyện và sự hiện diện của hơn 700 học viên cư sĩ tham dự.

Phát biểu khai mạc, TT. Thích Thông Đạt – Trưởng BHP GHPGVN TP. ĐN nêu rõ: “Trong thời đại văn minh hiện nay, khi tiện nghi vật chất ngày càng tiến bộ thì đời sống tâm linh, đạo đức nhân cách và niềm tin giữa người với người ngày càng giảm sút. Xã hội luôn tiềm ẩn những tệ nạn, khủng hoảng, bất an. Vì thế, nhiều người đã tìm đến cửa chùa như một nơi để gửi gắm niềm tin, nương tựa tinh thần. Người thiện tín phát tâm quy y Tam bảo, biết ăn chay, đi chùa, lễ Phật, tụng kinh là điều đáng trân quý; song, điều cốt yếu là phải hiểu rõ những lời Đức Phật dạy, phải có chánh tín và trí tuệ từ văn – tư – tu. Nghĩa là chúng ta phải có sự lắng nghe học hỏi giáo pháp, rồi từ đó suy ngẫm nghĩa lý và nỗ lực thực hành, ứng dụng vào cuộc sống để điều trị đúng căn bệnh phiền não và vô minh trong nội tâm, thì mới kết thúc khổ đau, mở ra hạnh phúc an vui đúng với tinh thần giác ngộ giải thoát. Thế nên, đối với Phật giáo, việc hiểu biết và tu tập đúng chánh pháp là rất cần thiết, hết sức quan trọng.” Thượng tọa nhấn mạnh: “Mục đích thành lập các lớp Phật pháp căn bản này là mở rộng các phương thức hoằng pháp nói trên, trực tiếp phổ cập giáo lý đến từng quận huyện, nhằm truyền thụ kiến thức Phật pháp một cách hệ thống và nền tảng, giúp các Phật tử có điều kiện hiểu đúng và biết cách ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hằng ngày, ngõ hầu đạt được giác ngộ giải thoát cho tự thân và góp phần đem lại lợi ích an vui cho gia đình và xã hội. Có thể nói, việc thành lập và tham gia những khoá học giáo lý cơ bản như thế này là rất cần thiết, đáng được triển khai, hoan nghênh ủng hộ.”

Sau đó, TT. Thích Pháp Ấn – Chánh Thư ký BHP báo cáo nội dung và chương trình đào tạo. “Chương trình khoá học Phật pháp Căn bản trong 2 năm gồm 4 học kỳ. Học kỳ I từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024, học kỳ 2 từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2024, học kỳ 3 từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2025 và học kỳ 4 từ tháng 9 đến tháng 1 năm 2026. Mỗi học kỳ có 16 buổi, học từ 19h00 đến 21h00 vào tối thứ Bảy hằng tuần; trong đó có 15 buổi học và 1 buổi làm bài thu hoạch cuối kỳ. Ngoài ra, mỗi năm Ban Hoằng pháp sẽ tổ chức sinh hoạt ngoại khoá và tu tập 01 ngày để học viên làm quen với việc ứng dụng Phật pháp vào sinh hoạt thường nhật. Kết thúc khoá học, những học viên đạt điểm từ trung bình trở lên sẽ được cấp chứng chỉ. Ngoài ra, Ban Hoằng pháp sẽ có giấy khen và phần thưởng tương xứng dành cho những học viên đạt thành tích học tập loại Giỏi và Xuất sắc.

Nội dung giảng dạy ở Khoá học này là chương trình Phật học Phổ thông còn được gọi là “12 nấc thang giáo lý” của cố Hoà thượng Thích Thiện Hoa. Đây là chương trình giảng dạy từ thấp đến cao, phù hợp việc hướng dẫn người học tiếp cận Phật giáo một cách có hệ thống và nền tảng. Do thời gian của khoá học có giới hạn, cho nên dự kiến nội dung giảng dạy chủ yếu tập trung truyền đạt 6 khoá đầu của bộ sách Phật học Phổ thông, gồm Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh Văn thừa, Duyên Giác thừa, Bồ tát thừa, Lịch sử truyền bá và 10 tông phái Phật giáo.

Tiếp theo, đại diện lãnh đạo chính quyền thành phố, Ông Nguyễn Cao Cường phát biểu chúc mừng Ban Trị sự, Ban Hoằng pháp GHPGVN TP. Đà Nẵng đã mở được lớp Phật pháp căn bản dành cho cư sĩ. Ông nhấn mạnh: “việc Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố tổ chức khóa học Phật pháp Căn bản dành cho Cư sỹ Phật tử trên địa bàn thành phố vào các tối thứ Bảy hằng tuần, kéo dài trong thời gian khoảng 2 năm (2024-2026), với các giáo lý Phật học phổ thông cụ thể, phù hợp với Cư sỹ Phật tử là Phật sự rất thiết thực. Khóa học cũng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, trong đó có vai trò của Thượng tọa Thích Thông Đạt – Trưởng Ban, cùng quý Tăng, Ni là thành viên Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố. Tôi hy vọng rằng, với một chương trình làm việc khoa học, tổ chức nghiêm túc của Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố, qua khóa đào tạo này, các cư sĩ Phật tử sẽ thu hoạch được nhiều kết quả bổ ích, không chỉ xây dựng được lòng tin vững chắc đối với Tam bảo và phát huy vai trò và khẳng định vị trí người Cư sĩ, Phật tử trong ngôi nhà Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mà còn qua việc tu hành tinh tấn, quý vị sẽ lan tỏa tinh thần từ, bi, hỷ, xả của đạo Phật vào cuộc sống thông qua các hoạt động thiết thực đóng góp vào an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, tích cực ủng hộ các chủ trương xây dựng và phát triển thành phố.

Sau cùng, HT. Thích Từ Nghiêm ban đạo từ tán thán công đức của Ban hoằng pháp và Thượng tọa Trưởng ban đã hiện thực hóa Phương hướng hoạt động của Ban trong sứ mệnh hoằng Pháp. Hòa thượng nêu những kinh nghiệm của bản thân trong những năm làm Trưởng BHP thành phố, cũng đã từng tổ chức các khóa học Phật pháp căn bản cho các lớp cư sĩ và Gia đình Phật tử. Hòa thượng nêu lên tấm gương hạnh nguyện của Ngài Phú Lâu Na, hình ảnh này sẽ tác động đến tinh thần cầu học của Cư sĩ, kết hợp sự tổ chức khoa học của BHP và trợ duyên của chính quyền địa phương sẽ tạo nên sự thành công cho Lớp học. Hòa thượng nhấn mạnh: “Đây là hoạt động Phật sự quan trọng, cần sự tham gia đóng góp của nhiều phía. Ngoài sự đồng thuận và chỉ đạo của chư Tôn đức thường trực Ban Trị sự, sự tinh tấn tận tuỵ của người dạy và người học, còn có sự yểm trợ của các cơ quan ban ngành. Mong Ban Tôn giáo thành phố và quý vị phụ trách an ninh tại các quận huyện nhiệt tâm hỗ trợ cho Phật sự vô cùng ý nghĩa này.”

Trước khi kết thúc buổi khai giảng, BHP đón nhận những lẵng hoa chúc mừng cho Phật sự này. Sau đó, Ban điều hành các lớp học phổ biến nội quy, thời gian và địa điểm học đến các Cư sĩ Phật tử tham dự khóa học.

Sau đây là những hình ảnh ghi nhận được:

Tin, ảnh: Thanh Tâm – Đức Nhân

 

Bài mới đăng

Comments are closed.