Nhà văn hóa lớn người Mỹ John Cotton Dana từng nói: “Ai đã dám dạy thì không bao giờ ngừng học”. Quả thực vậy, để trở thành một nhà giáo dục thì trước hết phải được giáo dục. Trau dồi kĩ năng, không ngừng học hỏi không ngoài mục tiêu hướng đến của Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc cho Giáo thọ, Giảng viên của 34 trường TCPH do Ban Giáo dục Phật giáo TƯ tổ chức, tại Sandy Beach Resort (số 21 đường Trường Sa, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng), từ ngày 15 – 21/4/2024.
Chương trình học đã được thống nhất và triển khai theo kế hoạch. Mỗi chuyên đề 8 tiết học vào chiều hôm trước và sáng hôm sau, bao quát những vấn đề cơ bản, cốt lõi của từng môn học.
Chuyên đề thứ nhất: Định hướng giáo dục Phật giáo trong xu hướng mới của thời đại do HT.TS. Thích Thanh Quyết – Trưởng ban GDPG TƯ, Viện trưởng Học viện PGVN tại Hà Nội đảm trách. HT nhấn mạnh việc liên kết đào tạo giữa các cơ sở thuộc hệ Trung cấp trong các tỉnh/thành lân cận (trong trường hợp quá ít học viên) đồng thời linh hoạt trao đổi Giáo thọ, Giảng viên nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, HT còn hoan hỷ, chân thành chia sẻ những kinh nghiệm quản lý giáo dục để tất cả những Giáo thọ, Giảng viên học viên trong Khóa bồi dưỡng có thể thu lượm làm tư lương ứng dụng trong công tác giảng dạy tại địa phương.
Chuyên đề thứ 2: Tâm lý học sư phạm nghề nghiệp do TS. Đào Lê Hòa An – Giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học tâm lý và hướng nghiệp 4.0 Jobway, Giảng viên Tâm lý học Trường ĐH Mở TP. HCM đảm trách. Trong buổi học, TS tổ chức một số trò chơi rất sinh động, thú vị, tạo không khí sôi nổi tương tác tích cực trong lớp học, từ đó chia sẻ những nghệ thuật trong việc ứng dụng tâm lý học Sư phạm vào giáo dục.
Chuyên đề thứ 3: Phẩm chất của Giáo thọ TCPH do TT.TS. Thích Giác Dũng thuyết giảng. Ngay từ đầu buổi học, TT đã nhấn mạnh: “Phẩm chất của người Giáo thọ là quan trọng vì ở cấp bậc TCPH, lý tưởng, hướng đi tương lai của Tăng Ni sinh được định hình nhờ vào sự giáo dục của vị Giáo thọ”. TT đã nêu lại những quy định về phẩm chất của người Giáo thọ ở các phương diện như hạ lạp, giới luật, oai nghi… và hướng rèn luyện bản thân của một vị Giáo thọ.
Chuyên đề thứ 4: Quản lý và tổ chức lớp học do PGS.TS. Trần Thị Lệ Thu – Phó Chủ tịch hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, TS Tâm lý học tại Viện Tâm lý học – Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phụ trách. Thông qua những trích đoạn video trong chương trình “Thầy cô thay đổi, Lớp học hạnh phúc”, PGS.TS đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa trong công tác quản lý và tổ chức lớp học như: Sự tôn trọng trong lớp học bắt nguồn từ tình cảm chân thành giữa Thầy và Trò, tạo khoảng cách là không cần thiết, nhiệm vụ của người Thầy là không để ai bị bỏ lại phía sau, thay thế trừng phạt bằng kỉ luật tích cực bởi lẽ “Trừng phạt chỉ cho thấy sự thất bại và bất lực của giáo dục” như lời một cô giáo tâm sự, chú ý đến phương diện kiến tạo môi trường, không gian tương tác tích cực với học sinh…
Chuyên đề thứ 5: Một số vấn đề về an ninh tôn giáo và an ninh mạng do Thượng tá Nguyễn Cao Tâm – Trưởng phòng an ninh mạng, CA TP. Đà Nẵng và Trung tá Phan Minh Thạnh – Đội trưởng đội An ninh tôn giáo, CA TP. Đà Nẵng phụ trách. Mở đầu báo cáo chuyên đề, Thượng tá Nguyễn Cao Tâm đã nêu lên một số phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trên không giang mạng điển hình, đồng thời hướng dẫn một số biện pháp phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và sử dụng mạng an toàn cho chư Tôn đức học viên. Tiếp theo buổi báo cáo, Trung tá Phan Minh Thạnh báo cáo sơ bộ về tình hình an ninh Tôn giáo và đặc điểm hiện nay, cũng như thông tin một số đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.
Chuyên đề thứ 6: Phương pháp và kỹ năng dạy học của GS.TS. Phan Thu Hiền – nhà giáo ưu tú, Giảng viên cao cấp Trường ĐH KH-XH và Nhân văn, ĐH Quốc gia TP. HCM. Mục tiêu của giáo dục là trang bị cho người học đầy đủ năng lực cần thiết bao gồm kiến thức, kĩ năng và thái độ, kết hợp với các phương pháp giảng dạy như truyền đạt, lấy học sinh làm trung tâm, phân hóa, dạy học dự án và các kĩ thuật thiết kế cấu trúc bài giảng tùy nội dung, quy luật tiếp nhận, phát triển tư duy, mục tiêu… mà trình tự lựa chọn kĩ thuật phù hợp. GS cho biết có những phương pháp hiện đại ngày nay nhưng thực chất là quay về các thuyết giáo ngày xưa, cách đây hơn 2600 năm Đức Phật đã từng áp dụng; một lần nữa khẳng định lại giá trị câu nói của nhà bác học A. Einstein: “Nếu có một tôn giáo nào đương đầu được mọi nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo”.
Chuyên đề thứ 7: Mục tiêu, đối tượng và phương pháp giảng dạy Phật học hệ Trung cấp do TT.TS. Thích Nhật Từ – Phó ban GDPG TƯ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện PGVN tại TP. HCM thuyết giảng. TT nhấn mạnh mục tiêu giáo dục Phật học hướng đến thái độ và lý tưởng phụng sự, đồng thời đề xuất mở rộng đào tạo hệ TCPH, không dừng lại ở việc đào tạo Tăng Ni mà đào tạo cư sĩ Phật tử cũng là việc làm cần thiết và ý nghĩa. Về phương pháp giảng dạy, Giáo thọ, Giảng viên cần nắm được đặc điểm của Tăng Ni sinh TCPH, xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp, sử dụng phương pháp đa dạng như thuyết giảng, học tập thực nghiệm… kết hợp công nghệ giáo dục vào giảng dạy Phật học.
Chuyên đề thứ 8: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của ThS. Lê Anh Tiến – Phó ban Điều hành QUỸ CTXH AHLLVTND Phan Trọng Bình, đồng Sáng lập và Tổng Giám đốc công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam. Tại đây, Thạc sĩ đã nêu lên tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở thời điểm phát triển hiện nay. Bên cạnh đó, Thạc sĩ hướng dẫn chư Tôn đức học viên trải nghiệm công nghệ AI (ChatGPT, Gemini, Copilot…) – công cụ trợ lý thiết thực trong việc thiết kế giáo án, thu thập dữ liệu, nghiên cứu hiệu quả.
Chuyên đề thứ 9: Giao tiếp và ứng xử sư phạm do TS. Nguyễn Thị Nhân Ái – Tiến sĩ Tâm lý Đại học Sư phạm Hà Nội đảm trách. Bằng những kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, trải nghiệm trong quá trình giảng dạy, TS đã chân thành, nhiệt huyết chia sẻ những vấn đề thiết thực, ý nghĩa. Nếu đảm bảo chuẩn xác, linh hoạt các yêu cầu về giao tiếp và ứng xử sư phạm, Giáo thọ, Giảng viên sẽ dễ dàng truyền đạt kiến thức tới người học.
Chuyên đề thứ 10: Tọa đàm Dạy, Học và Thi cử hệ TCPH do BGD Phật giáo Trung ương và toàn thể học viên tham gia. Trong buổi tọa đàm, chư Tôn đức lãnh đạo BGD PG Trung ương định hướng thảo luận tập trung vào các vấn đề cơ bản như giảng dạy, ý kiến về chất lượng của giáo trình trước khi chính thức phổ biển rộng rãi và áp dụng trong tất cả các trường TCPH, đề xuất thi tốt nghiệp do BGD PG TƯ chủ trương… Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi trên tinh thần xây dựng tích cực với nhiều ý kiến đóng góp của chư Tôn đức đến từ các đoàn.
Chuyên đề thứ 11: Giáo dục Phật giáo với đảm bảo chất lượng đào tạo của diễn giả TS. Nguyễn Đức Can – Giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội, Học viện PGVN tại Hà Nội. Chuyên đề “Đảm bảo chất lượng đào tạo” được báo cáo vào buổi học cuối cùng là sự sắp xếp có chủ đích của chư Tôn đức BTC nhấn mạnh đến chất lượng giáo dục và đào tạo sau khi các học viên đã được học các chuyên đề tiên quyết. Với giọng nói sinh động, lối trình bày duyên dáng, cách kể chuyện thú vị, TS đã chia sẻ những kiến thức thiết thực. TS nhấn mạnh nội dung cơ bản đảm bảo chất lượng đào tạo gồm các yếu tố: tổ chức quản lý, nguồn lực phục vụ, cơ sở thiết bị… đồng thời chỉ ra khó khăn và thuận lợi, đề xuất giải pháp xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội.
Sau mỗi buổi học, chư Tôn đức lãnh đạo có những phần quà và bức hình lưu niệm với các báo cáo viên đã hết mình cống hiến kiến thức, kĩ năng cần thiết cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Thiết nghĩ, qua các môn học bổ ích trong Khóa bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm toàn quốc, những Giáo thọ, Giảng viên sẽ biết bước tiếp theo cần làm gì để đạt được hiệu quả trong quá trình giảng dạy và đào tạo. Sự tâm huyết chia sẻ của báo cáo viên và sự chăm chú lắng nghe, học hỏi của các học viên là thành công lớn nhất cho Khóa học.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận.
Ban TT-TT PG Đà Nẵng